Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức nổi bật

CÔNG NGHỆ CHĂN NUÔI BÒ SỮA TẠI NHẬT BẢN

4 năm trước 0

CÔNG NGHỆ CHĂN NUÔI BÒ SỮA TẠI NHẬT BẢN

Ngành Nông nghiệp chăn nuôi bò sữa là một trong những ngành rất phát triển tại Nhật với nhiều nguồn đầu tư khoa học thiết bị hiện đại.

Vùng đất phía Bắc Nhật có điều kiện khí hậu ôn đới, là khu vực lý tưởng và thuận tiện cho phát triển bò sữa năng xuất cao. Ở đây có những vùng đất rộng phì nhiêu, điều kiện thời tiết và thảm thực vật phù hợp cho nền công nghiệp chăn nuôi bò sữa.
 Trong đó Hokkaido là vùng đất phát triển nông nghiệp nói chung và phát triển chăn nuôi bò sữa nói riêng trên toàn đất nước Nhật Bản. Những năm qua, số lượng trang trại bò sữa của Nhật giảm từ 63.000 xuống 34.000 nhưng quy mô bò sữa đều được mở rộng khiến số lượng bò sữa tại Nhật vẫn liên tục tăng đều qua các năm.

Khác với nền nông nghiệp chăn nuôi bò sữa truyền thống tại Việt Nam, ở Nhật Bản, chăn nuôi giống như một ngành công nghiệp. Công việc của các kỹ sư chăn nuôi thú y làm việc tại trang trại chủ yếu như: vắt sữa bò, chăm sóc bò con, tiêm chuyền cho bò, đỡ đẻ bò. Ngoài ra đối với những kỹ sư lâu năm kinh nghiệm thì còn thực hiện siêu âm và phối giống chỉ định thuốc trong điều trị bệnh cho bò.

Kỹ sư chăn nuôi thú y tiến hành đỡ đẻ cho bò 
Bò sữa được tiến hành chuyền thuốc khi có triệu chứng bệnh
Hệ thống máy vắt sữa bò hiện đại

Nhìn chung, hầu hết các công đoạn công đoạn chăm sóc bò sữa đến lấy sữa đều có sự giúp đỡ của các thiết bị khoa học hiện đại, an toàn, sạch sẽ. Bò sữa tại Nhật được nuôi trong hệ thống chuồng trại thoáng mát, có thiết bị chiếu sáng, sưởi ấm. Người lao động khi chăm sóc đàn bò sẽ kiểm soát được tình trạng sức khỏe của bò sữa nhờ các hệ thống máy móc kiểm tra sức khỏe cho bò.

Hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò sữa tại Hokkaido Nhật Bản

Việc tắm cho đàm bò cũng nhờ vào công nghệ, không tốn sức lao động. Trang trại nuôi bò sữa tại Nhật Bản được xây dựng quy mô lớn, có lắp đặt hệ thống xả nước vệ sinh chuồng trại nên môi trường lao động rất sạch sẽ. Người lao động cũng được sử dụng máy móc để vệ sinh chuồng trại chứ không phải lao động trực tiếp như cách chăn nuôi cá thể tại Việt Nam.

Chính bởi những đặc điểm nổi trội trên, nhiều người nói rằng ngành nông nghiệp chăn nuôi bò sữa của Nhật đã trở thành một nền công nghiệp sữa tiêu biểu nhất trong các nước Châu Á. Đồng thời các sản phẩm sữa có nguồn gốc tại Nhật cũng được thị trường thế giới ưa chuộng.

 

Ngày cập nhật: 11/10/2019 09:33
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên