Chiều ngày 29/11/2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hiroshima Gas, Công ty Asu Kaihatsu, và Đại học Hiroshima - Nhật Bản trao đổi về công nghệ xử lý chất thải nhựa và chất thải thông thường không sinh dioxin, phục vụ phát điện. Về phía Học viện có GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Học viện, Thường trực Hội đồng HV, Thành viên HĐ KH&ĐT; đại diện lãnh đạo, cán bộ giảng viên các khoa Môi trường, Cơ điện, Nông học, Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm và đại diện lãnh đạo Ban HTQT và Ban KHCN. Ngoài ra, buổi tiếp có sự hiện diện đặc biệt của Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Về phía Công ty Asu Kaihatsu có Ông Shimatani Tsuneo, Chủ tịch HĐQT và Ông Shimatani Keiji, Giám đốc Công ty; Công ty Hiroshima Gas có ông Nakagawa, Tổng Thư kí, Thành viên HĐQT; PGS. Trần Đăng Xuân từ Đại học Hiroshima, cùng một số đại diện khác của hai công ty.

Mở đầu phát biểu chào mừng, Giám đốc Nguyễn Thị Lan cảm ơn đoàn đã đến thăm và làm việc tại Học viện và hi vọng chuyến thăm sẽ là tiền đề cho các hợp tác giữa các bên. Hiện nay Học viện đang tích cực mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực nhằm nâng cao khả năng gắn kết nghiên cứu khoa học của nhà trường với các ứng dụng thực tiễn trong sản xuất và kinh doanh dịch vụ.

 

 

Giám đốc Nguyễn Thị Lan phát biểu chào mừng đoàn đại biểu Nhật Bản

tới làm việc tại Học viện.

Công ty Hiroshima Gas được thành lập vào năm 1909, chuyên kinh doanh gas, các thiết bị ngành gas, khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG), và sản xuất điện sinh khối. Hiện nay, công ty đang cung cấp dịch vụ cho hơn 400.000 khách hàng, chủ yếu tại tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. Sau phần giới thiệu các thông tin khái quát về hai công ty, đại diện Công ty Hiroshima Gas đã trình bày về công nghệ xử lý chất thải nhựa và chất thải thông thường không sinh dioxin, phục vụ phát điện hiện đang được công ty nghiên cứu triển khai tại Việt Nam. Theo thông tin từ phía Hiroshima Gas, công nghệ này được coi là tiên tiến, vượt trội trong việc xử lý chất thải nói chung và rác thải nói riêng làm nguyên liệu đốt phát điện, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu chi phí sản xuất điện. Đại diện hai công ty mong muốn hợp tác với Tập đoàn điện lực EVN và Học viện Nông nghiệp Việt Nam để triển khai dự án xây dựng nhà máy phát điện sử dụng nguồn nguyên liệu rác thải nhựa tại Việt Nam.

Đại diện hai công ty giới thiệu về công nghệ sản xuất điện mới thân thiện với môi trường

Cũng tại buổi làm việc, PGS. TS Trần Đăng Xuân, ĐH Hirosima đã trình bày về Đề án xây dựng Phòng thí nghiệm sinh học tại Học viện với sự tham gia và chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia thuộc ĐH Hirosima. Phòng thí nghiệm không chỉ phục vụ mục đích đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu mà còn có thể cung cấp nhiều dịch vụ y sinh, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm cho cộng đồng. Sau khi nghe PGS trình bày, các cán bộ, giảng viên Học viện đã có thời gian thảo luận sôi nổi cùng PGS. Trần Đăng Xuân về các vấn đề liên quan đến Đề án.  

Kết thúc buổi làm việc, Giám đốc Nguyễn Thị Lan bày tỏ mong muốn trong tương lai, Học viện và các chuyên gia đến từ Nhật Bản sẽ có thêm nhiều buổi làm việc, trao đổi sâu hơn để xây dựng các dự án có tính khả thi cao, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Ban HTQT

Ảnh: TT QHCC&HTSV