Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức nổi bật

DỊCH BỆNH COVID 19 ẢNH HƯỞNG TỚI LAO ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO???

3 năm trước 0

Nhật Bản là một trong những quốc gia trên thế giới đang gặp khó khăn về công tác kiểm soát dịch bệnh, bằng chứng là mới gần đây số ca lây nhiễm tăng kỷ lục trong vòng 24h với tổng số lên 14.281 với 415 người chết. Trước tình hình đó, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành hàng loạt các biện pháp mới như cấm xuất/ nhập cảnh, tăng thời hạn tư cách lưu trú, hạn chế visa, hoãn các kỳ thi tiếng Nhật, …. đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến chương trình kỹ sư, xuất khẩu lao động Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã quyết định áp dụng chính sách biên giới mới đối với việc nhập cảnh từ Việt Nam. Biện pháp này được áp dụng từ ngày 03/05/2020 cho những người dự định về Nhật Bản hay đến Nhật Bản. Đặc biệt quá trình nhập cảnh của lao động sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Cụ thể:

Thứ nhất, từ khi dịch bệnh ở Nhật Bản căng thẳng, Cục xuất nhập cảnh đã ban hành quy tắc đặc biệt cho thời hạn của tư cách lưu trú COE trong thời gian này. Các bạn có thể nhập cảnh vào Nhật sau 6 tháng tính từ ngày được ghi trên COE thay vì là 3 tháng như trước đây. Quyết định này đã khiến cho lượng lao động xuất cảnh sang Nhật làm việc giảm nghiêm trọng vì lao động thường có ý định “ ổn định dịch mới sang”.

Thứ hai,  dịch bệnh còn khiến cho nhiều đường bay 2 chiều Việt-Nhật bị hủy cụ thể là Vietnam Airlines đã đưa ra thông báo, tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế trong mạng bay của Hãng dự kiến đến hết ngày 31/5 do diễn biến dịch Covid-19, do đó hãng cũng sẽ hủy chuyến bay 2 chiều Nhật - Việt trong tháng 3,4,5. Tương tự, Jetstar Pacific, Vietjet cũng đã thông báo ngừng khai thác các đường bay ra quốc tế đến ngày 30/4, Bamboo Airways hoãn thời gian mở các đường bay mới. Nhiều chuyến bay đưa đưa lao động sang Nhật theo dự kiến bị hủy, chưa biết đến bao giờ người lao động mới có thể xuất cảnh.

Thứ ba, Thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ Bộ Lao Động TBXH vừa ra Công điện khẩn yêu cầu tạm dừng các hoạt động trực tiếp tập trung đông người như tuyển chọn, đào tạo cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tạm dừng tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết tháng 4/2020. 

Trước tình hình trên, Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực- Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã cố gắng nỗ lực khắc phục khó khăn bằng cách hoàn thiện hồ sơ dịch thuật cho lao động chờ xin tư cách lưu trú, tăng cường bổ túc nâng cao trình độ tiếng Nhật cho học viên qua hệ thống đào tạo online của Trung tâm đào tạo VCMS. Trong thời gian tới rất mong các lao động và gia đình an tâm, vững vàng và bình tĩnh. Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực sẽ luôn luôn đồng hành cùng các sinh viên trong suốt chặng đường tham gia chương trình.

Ngày cập nhật: 15/05/2020 09:43
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên