Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức nổi bật

Kết thúc chuyến thăm tốt đẹp của đoàn cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại tỉnh Nagasaki Nhật Bản

5 năm trước 0

Sau chuyến thăm và làm việc tốt đẹp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam của ngài Katsutoshi Kobayashi, Nghị viên hội đồng Tỉnh Nagasaki vào ngày 5/6/2018. Ngài Nakamura Houdou - Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki Nhật Bản có gửi lời mời phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam sang thăm và làm việc tại tỉnh Nagasaki. Nhận lời mời của Ngài Nakamura Houdou, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do GS.TS. Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Học viện làm Trưởng đoàn cùng TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực cùng các cán bộ Học viện, đã đến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 17/7/2018 đến ngày 20/7/2018, với mục đích trao đổi về kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực Thực tập sinh và Kỹ sư nông nghiệp.

Nagasaki nằm ở phía Tây đảo Kyushu – đảo cực nam trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản. Đây là một trong hai thành phố bị Hoa Kỳ ném bom nguyên tử trong chiến tranh thế giới thứ hai. Sau hơn 70 năm, Nagasaki đã hồi sinh kỳ diệu, những diện mạo hiện đại và phát triển đã thay thế cho hình ảnh đổ nát và tang thương năm xưa. Về kinh tế, GDP của Nagasaki là 4.3201 nghìn tỉ Yên, trong đó công nghiệp chế tạo chiếm 14,4%, xây dựng chiếm 5,3%, có khả năng cung cấp điện, nước, ga chiếm 3,0%, bán buôn 11,1%, bảo hiểm tài chính 4,0%, bất động sản 12,2%, dịch vụ 24,5%, vận tải, viễn thông, 6,6%. Nagasaki nổi tiếng với các sản phẩm chế biến từ thủy sản và nông sản như hoa quả (cam, dâu tây…), thịt bò Nagasaki, mì, cá và rượu shochu. Ngành nghề truyền thống như gốm sứ cũng rất nổi tiếng. Nơi đây nhất định sẽ là một địa điểm xuất khẩu lao động Nhật Bản lý tưởng dành cho các bạn có niềm đam mê và yêu thích những công việc thuộc ngành nông nghiệp.

Đặc biệt, Nagasaki là tỉnh có mối quan hệ thân thiết với Việt Nam cũng như với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trước đó, đại diện tỉnh Nagasaki đã hai lần sang thăm và làm việc tại Học viện vào tháng 5/2017 và lần gần đây nhất là đầu tháng 6/2018.  

Ngày 17/7/2018, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại các cơ quan công vụ thuộc lĩnh vực Nông nghiệp, tiếp theo đó đoàn đến thăm ngoại giao Uỷ ban nhân dân tỉnh Nagasaki. Trong ngày làm việc đầu tiên, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng, nhưng nổi bật là vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất nông nghiệp. Đại diện cho sở Nông Lâm tỉnh Nagasaki đã nêu lên xu hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai của tỉnh. Tuy nhiên, việc phát triển này lại gặp khó khăn về nguồn nhân lực, theo dự báo dân số Nagasaki trong 30 năm tiếp theo sẽ giảm xuống dưới 1 triệu người. Do đó, việc tìm giải pháp cho nguồn nhân lực nước ngoài cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh là vô cùng bức thiết. Hiện nay, toàn tỉnh Nagasaki có hơn 1500 thực tập sinh kỹ thuật, trong đó có 300 thực tập sinh về nông nghiệp, và số lượng Thực tập sinh Việt Nam chiếm hơn 50%. Do vậy, tỉnh Nagasaki rất hy vọng đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam về việc trao đổi sinh viên sang học tập, thực tập tại Nhật Bản trong thời gian tới. Đồng thời, tỉnh Nagasaki cũng mong muốn Học viện sẽ là đầu mối tại Việt Nam trong việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực Nông nghiệp cũng nhiều lĩnh vực quan trọng liên quan khác. Đặc biệt hơn nữa, phía tỉnh Nagasaki đang có chính sách rộng mở về đặc khu nông nghiệp, tạo cơ hội cho những Thực tập sinh nông nghiệp của Việt Nam đã về nước được quay trở lại Nhật Bản tiếp tục làm việc. Chính quyền tỉnh Nagasaki đã xây dựng những khu nhà ở dành riêng cho các bạn Thực tập sinh với đầy đủ sự tiện nghi, rộng rãi cùng với những chuyến xe đưa đón Thực tập sinh trong quá đi học tập và làm việc hàng ngày.

Sang ngày 18/7, đoàn cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chuyến đi thị sát bán đảo Shimabara và thị sát khu vực lấp biển làm nông nghiệp thuộc vịnh Isahaya.

Trong chuyến công tác, Đoàn rất vinh dự khi được ngài Tỉnh trưởng Nakamura Houdou tiếp đón nồng hậu vào tối ngày 19/7. Qua cuộc hội kiến, ngài Tỉnh trưởng đã giới thiệu về mối quan hệ truyền thống và thân tình giữa Tỉnh Nagasaki và Việt Nam, đồng thời cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới việc phát triển hợp tác giữa tỉnh và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực nói riêng. Ngài Nakamura Houdou rất mong muốn Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực sẽ phát triển lớn mạnh hơn nữa, đáp ứng đầy đủ được những tiêu chí, yêu cầu với đối tác của tỉnh Nagasaki.

Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS Trần Đức Viên đã gửi lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn ngài Tỉnh trưởng cùng lãnh đạo của Tỉnh luôn tạo điều kiện để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển và bền vững.

Chuyến công tác của Đoàn đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tỉnh Nagasaki trong tương lai.

Một số hình ảnh nổi bật:

 

Ngày cập nhật: 26/07/2018 14:49
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên