Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức nổi bật

CÁC CHI PHÍ PHẢI ĐÓNG KHI SINH SỐNG TẠI NHẬT BẢN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT? KỸ NĂNG SINH SỐNG TẠI NHẬT

8 tháng trước 0

Nếu bạn là người đang sống và làm việc tại Nhật hoặc đang có định hướng sang Nhật trong thời gian tới. Chắc chắn bạn sẽ cần biết những chi phí phát sinh khi sang Nhật làm việc và kỹ năng để sinh sống tại đây

  1. Chi phí cần thiết khi sinh sống tại Nhật là gì?

Khi sinh sống tại Nhật, các bạn sẽ cần có 1 số thủ tục như đóng thuế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế, v.v...Bài viết này sẽ giải thích một cách đơn giản về các loại chi phí đó.

  1. Bảo hiểm y tế, chế độ hưu trí tại Nhật

Những người hiện đang sinh sống tại Nhật từ 20 đến 60 tuổi đều cần phải tham gia bảo hiểm y tế và trả tiền bảo hiểm hưu trí.

Bảo hiểm hưu trí là khoản bảo hiểm khi đóng tiền thì tuỳ mức tiền đó mà có thể nhận được một khoản tiền tương ứng sau khi về già.

  • Các cá nhân tự kinh doanh, người làm nghề tự do

Khi tham gia bảo hiểm y tế quốc dân, các bạn sẽ phải trả bảo hiểm hưu trí quốc dân.

  • Nhân viên công ty

Khi tham gia bảo hiểm xã hội, sẽ phải thanh toán bảo hiểm hưu trí quốc dân. Bảo hiểm xã hội là tên gọi chung của bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm được chăm sóc khi về già, bảo hiểm tai nạn lao động, nhân viên làm việc tại công ty sẽ tham gia bảo hiểm này. Số tiền bảo hiểm sẽ được trừ từ lương.

  1. Thuế mà những người sinh sống tại Nhật phải đóng

Những người có địa chỉ tại Nhật, ở Nhật 1 năm trở lên, hoặc những người có tư cách vĩnh trú sẽ được xem là “cư trú tại Nhật” và phải đóng thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, thuế thị dân.

  1. Thuế mà người cư trú không phải đóng

Với những người ở Nhật 1 năm trở xuống ví dụ như vừa đi làm vừa du lịch sẽ được phân chia thành “người không cư trú”, nếu có thu nhập thì phải đóng thuế 20.42% khoản thu nhập đó.

  • Không phải đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí

Khi đăng ký thủ tục chuyển đến tại cơ quan hành chính sẽ có thông báo đóng bảo hiểm y tế quốc dân, bảo hiểm hưu trí quốc dân. Những người không cư trú sẽ mang giấy đóng tiền đến cơ quan hành chính để xin miễn trừ bảo hiểm hưu trí.

  • Khấu trừ thuế khi vừa đi làm vừa du lịch

Ngay cả những người không cư trú hiện làm việc với tư cách vừa đi làm vừa du lịch, nếu kê khai hoàn thuế thì có thể nhận được khấu trừ thuế giống người Nhật

  1. My Number là gì?

My Number là con số gồm có 12 chữ số được cấp cho toàn bộ những người có thẻ cư trú tại Nhật. Nếu người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Nhật có thẻ cư trú thì sẽ được cấp My Number khi làm thẻ cư trú lần đầu tiên. Đây là con số quan trọng vì vậy các bạn hãy lưu ý không được làm mất.

Các thông tin về nội dung hay mức giá của từng dịch vụ có thể thay đổi sau khi bài viết được đăng tải. Vì vậy các bạn hãy tìm hiểu lại trước khi đi.

---------

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tik Tok: https://www.tiktok.com/@vieclamnhatbanvnua?_t=8euc2sUownn&_r=1

Hotline: 0981.686.486 - 086.787.5969

Website: http://vieclamnongnghiep.vn/

#hocviennongnghiep #vieclamnhatban #XkldNhatBan

Ngày cập nhật: 25/08/2023 10:37
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên