Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tin tức nổi bật

MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI VỀ CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH TẠI NHẬT BẢN

8 tháng trước 0

Hiểu rõ quy định của quốc gia sở tại là cách để lao động bảo hộ đầy đủ lợi ích hợp pháp trong quá trình làm việc. Năm 2023 chính phủ đã đưa ra một số quy định mới về thực tập sinh ở Nhật Bản, trong đó có một số điểm cần phải lưu ý. 

1. Số lượng thực tập sinh Nhật Bản xí nghiệp được nhận

Theo sắc lệnh tiêu chuẩn cấp bộ dựa trên Đạo luật kiểm soát nhập cư, số lượng thực tập sinh mỗi công ty được tiếp nhận sẽ dựa trên hai yếu tố:

  • Số lượng nhân viên bản xứ làm việc chính thức tại công ty
  • Loại hình tổ chức của xí nghiệp, công ty Nhật Bản

2. Chương trình visa kỹ năng đặc định mới

Từ tháng 04/2019, lao động có thể được cấp visa đặc định (hay còn gọi là Tokutei Ginou). Đây là loại visa mới dành cho người lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, điểm đặc biệt đó là thực tập sinh quay lại Nhật lần 2 theo visa đặc định có quyền được lựa chọn mọi đơn hàng, không nhất thiết phải cùng lĩnh vực với đơn hàng đi lần 1. 

Visa đặc định là một trong những quy định mới về thực tập sinh Nhật Bản rất đáng chú 

 

3. Quyền lợi cho lao động mang thai, sinh con 

Mang thai, sinh con là nỗi lo lớn nhất với các nữ lao động bởi điều này có thể ảnh hưởng đến công việc của họ, nặng nhất là bị sa thải. Tuy nhiên Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản đã ban hành quy định đảm bảo lao động được bảo vệ tuyệt đối trong quá trình mang bầu: 

  • Được xin giảm giờ làm thêm: Được xin miễn làm tăng ca đêm và miễn làm thêm vào ngày lễ, ngày cuối tuần. 
  • Được tạo điều kiện chuyển việc: Có thể chuyển sang các công việc nhẹ, mang tính chất văn phòng, không tiếp xúc với hóa chất độc hại,...
  • Được nghỉ làm trước ngày dự sinh: Được xin nghỉ việc cách ngày dự sinh 6 tuần, nếu sinh đôi trở lên được nghỉ tới 14 tuần.
  • Được nghỉ làm sau khi sinh: Được nghỉ tới 8 tuần tính từ 1 ngày sau sinh.
  • Được bảo vệ tuyệt đối, không bị sa thải: Luật pháp nghiêm cấm việc sa thải và chèn ép đối với các nữ lao động mang thai trong thời gian nghỉ trước sinh, sau sinh hoặc trong vòng 30 ngày sau thời gian nghỉ. 
  • Được phép yêu cầu thời gian nghỉ chăm con: Trường hợp con chưa đầy 12 tháng được phép nghỉ 2 lần/ ngày, mỗi lần nửa tiếng để chăm con.
  • Được tạo điều kiện khi khám thai và có thể được miễn phí khám: Có thể xin nghỉ để kiểm tra thai sản và một số trường hợp được khám không mất phí.
  • Được cho thời gian kiểm tra thể trạng, sức khỏe: Trong 12 tháng đầu mới sinh có quyền xin thời gian kiểm tra sức khỏe nếu bác sĩ yêu cầu.
Các quyền lợi thực tập sinh mang bầu và mới sinh con được nhận

4. Tăng mức lương tối thiểu từng vùng 

Ở Nhật, mức lương tối thiểu theo vùng là mức thù lao thấp nhất mà xí nghiệp được phép trả cho người lao động. Bộ Y tế Lao động và An sinh Xã hội Nhật Bản quy định năm 2021 mức lương từ 820 - 1041 Yên/ giờ, vào năm 2023 mức lương tối thiểu đã chính thức tăng lên 853 - 1072 Yên/ giờ.

5. Số lượng ngày nghỉ phép thay đổi theo từng năm

Điều 39 trong Đạo luật tiêu chuẩn lao động quy định số ngày nghỉ sẽ tăng theo từng năm với điều kiện lao động đảm bảo đạt tỷ lệ chuyên cần từ 80% và đã làm 6 tháng trở lên. Thời gian đầu người lao động có 10 ngày nghỉ, từ các năm sau số ngày nghỉ được tăng dần nếu đủ điều kiện

Số năm làm việc liên tục tính từ thời điểm đã đi làm đủ 6 tháng

Số ngày được nghỉ phép trong năm

1 năm

11 ngày

2 năm

12 ngày

3 năm

14 ngày

4 năm

16 ngày

5 năm

18 ngày

Từ 6 năm

20 ngày 

6. Số lượng ngành nghề thực tập sinh Nhật Bản tăng

Năm 2021 OTIT đã tăng số lượng tới 85 công việc. Trường hợp bạn đi theo diện visa đặc định sẽ có cơ hội lựa chọn giữa 14 ngành nghề khác nhau.

Việc gia tăng các ngành nghề đi thực tập sinh Nhật Bản đồng nghĩa với cơ hội nhận việc và làm việc của thực tập sinh sẽ cao hơn, đồng thời cho phép lao động thoải mái lựa chọn đơn hàng phù hợp với bản thân.

Quy định mới về thực tập sinh Nhật Bản cho lao động chọn giữa 85 ngành

Đăng ký nhận tư vấn tại: https://forms.gle/AfqM7Btz2fVBRaRv6 

---------

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hotline: 038.791.6226 - 086.787.5969

Website: http://vieclamnongnghiep.vn/

#hocviennongnghiep #vieclamnhatban #XkldNhatBan

Ngày cập nhật: 08/08/2023 11:37
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên